ทักษะ หมายถึง ความชัดเจน และความชำนิชำนาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งบุคคลสามารถสร้างขึ้นได้จากการเรียนรู้ ได้แก่ ทักษะการอาชีพ การกีฬา การทำงานร่วมกับผู้อื่น การอ่าน การสอน การจัดการ ทักษะทางคณิตศาสตร์ ทักษะทางภาษา ทักษะทางการใช้เทคโนโลยี ฯลฯ
1. จินตนาการ (Imagination)
2. เเรงดลใจ (Inspiration)
3. ความเข้าใจลุ่มลึก (Insight)
4. ญาณทัศน์ (Intuition)
1. จินตนาการ (Imagination)
2. เเรงดลใจ (Inspiration)
3. ความเข้าใจลุ่มลึก (Insight)
4. ญาณทัศน์ (Intuition)
1.ทักษะการคิดสร้างสรรค์ (Creative thinking) เป็น ความสามารถในการคิดที่จะเป็นส่วนช่วยตัดสินใจและแก้ไขปัญหาโดยการคิดสร้าง สรรค์ เพื่อค้นหาทางเลือกต่าง ๆ
2.ทักษะอดทน นิสัยที่ไม่ท้อถอยในการทำคุณงามความดีทุกชนิด ผู้ที่มีนิสัยอดทนจึงเป็นผู้ที่ไม่เคยล้มเลิก ทำความดีกลางคันทุกกรณี
3.ทักษะใฝ่รู้ใฝ่เรียนรู้ หมายถึง คุณลักษณะที่แสดงออกถึงความตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียน แสวงหาความรู้ จากแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
4.ทักษะจากแหล่งเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ หมายถึง แหล่งข้อมูลข่าวสาร สารสนเทศ และประสบการณ์ ที่สนับสนุนส่งเสริมให้ผู้เรียนใฝ่เรียน ใฝ่รู้ แสวงหาความรู้และเรียนรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัย อย่างกว้างขวางและต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ และเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
5.ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ หมายถึง ความตั้งใจพิจารณาตัดสินเรื่องใดเรื่องหนึ่ง โดยไม่เห็นคล้อยตามข้อเสนอ ไม่ด่วนสรุปการเห็นคล้อยตาม เป็นการตั้งคำถามท้าทายหรือโต้แย้งสมมุติฐานที่อยู่เบื้องหลัง พยายามเปิดกว้างทางความคิดออกสู่ความแตกต่างในด้านต่าง ๆ มากขึ้นให้ได้ประโยชน์มากกว่าเดิม
6.ทักษะการสื่อสาร หมายถึง ความสามารถในการใช้คำพูดและภาษาท่าทางเพื่อแสดงความรู้สึกนึกคิดของตนอย่าง เหมาะสมกับสภาพวัฒนธรรมและสถานการณ์ต่างๆ โดยสามารถที่จะแสดงความคิดเห็น ความปรารถนา ความต้องการ การขอร้อง การเตือน และการขอความช่วยเหลือ
สรุปความรู้ ความเข้าใจ
สำหรับคนในโลกยุคปัจจุบันที่ต้องเตรียมตัวตัวพัฒนาทักษะของผู้เรียนให้ทันต่อความสามารถของปัญญาประดิษฐ์หรือ AI นั้นจะต้องมีทักษะสำหรับโลกอนาคตหรือที่เรียกว่าทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ก็คือการเรียนรู้ด้วยตนเอง และต้องเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยไม่ต้องยึดถือตำราเรียนแบบเดิมอยู่เพราะโลกเปลี่ยนไปเร็วมากข้อความรู้เดิมจะไม่สามารถนำไปใช้ในอนาคตได้ ดังนั้นจึงต้องเรียนรู้ตลอดชีวิตเรียนตั้งแต่เด็กจนถึงวัยชรา สำหรับผู้สอนจะต้องเตรียมตัวนักเรียนสำหรับงานที่ยังไม่มี โดยต้องใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิด และแก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ว่าคืออะไรในวันนี้ สิ่งนี้คือความยากความท้าทายของเด็กในอนาคต
จะทำอย่างไรให้คนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต?
การเรียนแบบเดิมคือเรียน ตัว I อย่างเดียวก็คือ Information(ข้อมูล) คือเอาแค่ข้อเท็จจริงและข้อมูลจากห้องเรียนเพียงอย่างเดียว การเรียนแบบนี้จะไม่ค่อยมีประโยชน์ถ้าใช้สำหรับการเรียนวิทยาศาสตร์ ในการเรียนวิทยาศาสตร์ที่จะสู้ AIได้ต้องมี 4 I คือ
1.จินตนาการ (Imagination )
2.แรงดลใจ (Inspiration)
3.ความเข้าใจลุ่มลึก (Insight)
4.ญาณทัศน์ (Intuition)
![]() |
Model ทักษะ 4I |
นอกจากการเรียนแบบ 4I แล้วในการเรียนการสอนผู้เรียนก็ควรมีทักษะแห่งโลกอนาคตหรือทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 หรือ ASK ด้วยเช่นกันได้แก่
A คือ Attitude(ทัศนคติ+อุปนิสัย)
S คือSkill(ทักษะ)
K คือKnoeledge(ความรู้)
ในการเรียนปัจจุบันเน้น K มากเกินไป เน้น AและSน้อยเกินไป การสอนเด็กในอนาคตต้องสอนให้เด็ก คิดสร้างสรรค์ ใฝ่รู้หาความรู้ด้วยตนเอง สื่อสารเก่ง เรียนรู้จากแหล่งที่หลากหลายมากขึ้น การเรียนการสอนจะต้องเปลี่ยนไปเป็นการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ผู้เรียนมีบทบาทมากขึ้น(Active Learning)
![]() |
การเตรียมตัวสำหรับการเรียนรู้ในยุคปัจจุบันไปสู่โลกแห่งอนาคต
สัปดาห์ที่ 8 powerpoint |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น